Chuyển đến nội dung chính

NGUỒN GỐC GIỐNG 034 - ĐÀI TRUYỀN HÌNH BẢO LÂM




Một giống bơ tốt cần nhân rộng 
Trong những năm qua cây bơ  được nhiều hộ dân lựa chọn trồng xen cây để nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Tuy nhiên không phải giống bơ nào cũng có thể  mang lại hiệu quả kinh tế cao và được thị trường chấp nhận.  Giống bơ 034 được công nhận là loại giống tốt, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng ở Lâm đồng nói chung và huyện  Bảo Lâm nói riêng đang được rất nhiều người lựa chọn. Nguồn gốc của giống bơ này chính là của Hộ anh Nguyễn Văn Dậu trú tại tổ 1 thị trấn Lộc Thắng .

ông Nguyễn Văn Dậu thu hoạch giống bơ 034
Theo chân cán bộ trung tâm nông nghiệp huyện Bảo Lâm, chúng tôi đến tìm hiểu cây bơ 034 của hộ anh Nguyễn Văn Dậu, tại tổ 1 Thị trấn Lộc Thắng. Nằm giữa vườn cà phê  xanh tốt là  cây bơ cao trên 10 m cành lá sum xuê. AnhDậu cho biết: năm 2009 gia đình anh đem quả bơ đi thi tuyển chọn giống bơ do Trung tâm nghiên cứu chuyển giao kỹ thuật cây công nghiệp và cây ăn quả tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Số 034 là số thứ tự mà Ban tổ chức đánh dấu cho các dòng bơ dự thi. Trải qua các vòng tuyển chọn của Ban tổ chức, giống bơ của gia đình anh được xếp hạng giải nhất vì hội tụ đủ các yếu tố mà ban tổ chức quy định.

Nói về nguồn gốc của cây bơ 034 anh Nguyễn Văn Dậu cho biết: năm 1991 gia đình anh mua khu vườn cà phê này thì cây bơ đã có rồi. Tuy cây bơ đã  có tuổi thọ trên 20 năm nhưng cành lá vẫn xanh tốt và mỗi năm cho trên 200 kg quả. Giống  bơ 034 có ưu điểm: cho ra quả  trái vụ nên từ cây bố mẹ đến nay anh Dậu đã nhân giống trồng xen canh trên diện tích gần 2 ha với cây chè và cà phê của gia đình.Những cây bơ thế hệ F1 trong vườn cũng đã cho qủa với phẩm chất như dòng bố mẹ. chính vì vậy bắt đầu từ năm 2011 anh bắt  đầu nhân giống để cung cấp ra thị trường với cái tên Cơ sở ươm giống bơ 034 Dậu Loan.


Theo ông Hồ Đình Quảng, Phó Giám đốc Trung tâm nông nghiệp huyện Bảo Lâm, hộ anh Nguyễn Văn Dậu, trú tại tổ 1 thị trấn Lộc Thắng là hộ duy nhất có cây bơ dòng 034 được cấp giấy chứng nhận. Các dòng 034 trên thị trường hiện nay chỉ là dòng lai tạo hoặc mua giống ở hộ anh Dậu rồi tiếp tục nhân giống để bán. Về chất lượng các giống đã lai tạo nếu thực hiện đúng quy trình như chọn lựa mầm ghép tốt, chọn cây ghép khi đã cho trên 2 lứa quả thì phẩm chất vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, kiểu lai tạo này dễ thoái hóa giống và gây đột biến gen. Trên địa bàn huyện Bảo Lâm hiện nay có trên 5 dòng giống bơ được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn nhân giống. Tuy nhiên dòng 034 của hộ anh Nguyễn Văn Dậu hay cơ sở ươm cây bơgiống 034 Dậu Loan tại tổ 1 thị trấn Lộc Thắng hiện đang có những ưu điểm vượt trội như: cây phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả nhiều, quả to, dài, hạt lép, da xanh, cơm vàng, dẻo  được nhiều người ưa thích.
Trong định hướng phát triển nông nghiệp bền vững của huyện Bảo Lâm, cây bơ là loại cây được khuyến khích đưa vào trồng xen canh với các loại cây trồng khác như trà, cà phê, bởi cây bơ có thể chắn gió và ăn các chất dinh dưỡng dư thừa  ở tầng sâu. Bên cạnh đó, cây bơ rất phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở Bảo Lâm, nơi có địa hình cao từ 600 đến 900m so với mặt nước biển và có khí hậu trung bình 200c nên quả bơ có thể trở thành đặc  sản của vùng miền. Thực tế thời gian qua, cây bơ đã trở thành hàng hóa nông nghiệp được nhiều người tiêu dùng ưa thích, qua đó góp phần nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích của người nông dân. Tuy nhiên để các giống bơ có chất lượng cao đến với các hộ dân rất cần sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước.

                                                                               Hữu Thống

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bơ 034 rải vụ thu nhập khủng

vườn giống bo 034 dầu dòng dậu loan 0978645608

cây bơ 034 2.5 năm trồng chuyên canh - đã xem bơ 034 rồi thì không mê bơ khác